• Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam
    • Công ty cổ phần vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam
    • VietNam expressway operation and maintenance join stock company (VEC O&M)

    Trên 20 triệu lượt phương tiện đã thông qua cao tốc Nội Bài – Lào Cai

    Thứ Năm, 14/09/2017

    Từ khi đưa vào khai thác, đến nay Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – Chủ đầu tư, quản lý khai thác cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã phục vụ 20,7 triệu lượt phương tiện lưu thông thông suốt.

    Riêng trong năm 2017, ước có khoảng 9 triệu lượt phương tiện qua lại tuyến cao tốc giữ vị trí “đầu bảng” về chiều dài tuyến.

    Ngày 21/9/2014, “con đường mơ ước” của người dân vùng Tây Bắc – cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được thông xe toàn tuyến, vẽ nên một diện mạo mới cho ngành Giao thông vận tải nước nhà. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, từ khi đưa vào khai thác đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã và đang tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống, không chỉ của người dân Yên Bái, mà của cả 5 tỉnh tuyến cao tốc này đi qua.

    Không chỉ người dân được hưởng lợi, mà ngành vận tải tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đã có sự tăng trưởng vượt bậc về vận tải hàng hóa và hành khách, nhất là các tỉnh Yên Bái, Lào Cai đã có sự tăng trưởng mạnh trên 20% đối với vận tải hàng hóa và vận tải hành khách.

    Với việc giảm một nửa thời gian lưu thông, tiết giảm 20-30% chi phí vận tải…, cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã “hút” gần như 100% số doanh nghiệp vận tải khách tuyến Hà Nội – Lào Cai từ Quốc lộ 70 chuyển sang, kéo theo giá cước vận tải giảm mạnh và chất lượng phục vụ khách hàng được cải thiện đáng kể. Không chỉ vậy, với lợi thế giao thông an toàn và thuận lợi, số dự án đầu tư đổ vào các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai cũng có xu hướng tăng. Đó là chưa tính đến nhiều ngành nghề truyền thống của địa phương có cơ hội phục hồi khi mà lượng khách du lịch ghé các tỉnh dọc tuyến tăng vượt trội, cuộc sống người dân được nâng lên một bước, giảm thiểu số hộ nghèo và cận nghèo.

    Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt C67 Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh đã từng nhận xét: hiệu quả của các tuyến cao tốc là rất rõ nét và không ngừng tăng lên, như Nội Bài – Lào Cai từ lúc chỉ phục vụ 3.000 phương tiện/ngày đêm, giờ đã nâng lên 22.000 – 23.000 phương tiện/ngày đêm và còn tiếp tục tăng – “Đất lành chim đậu, đường tốt thì phương tiện đến”. Năm 2016, tại Hội nghị tổng kết Khối thi đua 6 Công đoàn ngành Trung ương, đại diện Công đoàn: Thông tin-Truyền thông Việt Nam, Công đoàn GTVT Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Công đoàn Nông nghiệp Việt Nam cho biết rất ấn tượng khi có dịp lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

    Tuy nhiên, nếu chỉ đề cập đến hiệu quả lan tỏa của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai ở góc độ kinh tế thì thật chưa đủ. Bởi, có lẽ không ít người trong chúng ta chắc sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, nhờ có tuyến cao tốc này mà số vụ tai nạn trên các tỉnh lộ đã giảm 85% và số vụ tai nạn dẫn đến tử vong trên các tỉnh lộ, quốc lộ lân cận đường cao tốc giảm 95% – một con số cực kỳ ấn tượng nếu xét ở góc độ xã hội, góp phần giảm bớt những đau thương mất mát của các gia đình có người thân chết hay bị thương tật do hậu quả của tai nạn giao thông gây ra.

    Bài hát “Con đường mơ ước” đã có thể nói lên tất cả niềm hạnh phúc vô bờ bến của nhân dân các dân tộc miền núi phía Bắc từ khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông tuyến. Đó cũng là sự phấn đấu của VEC hướng đến đáp ứng nhu cầu giao thương của nền kinh tế và là cầu nối gắn chặt tình cảm giữa người miền xuôi và người miền ngược.

         VEC

    • Cùng vào cuộc tích cực đẩy tiến độ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VTV8)
    • Đường cao tốc Cầu giẽ – Ninh Bình nhìn từ trên cao
    • Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Ách tắc mặt bằng

    Đối tác - Khách hàng