• Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam
    • Công ty cổ phần vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam
    • VietNam expressway operation and maintenance join stock company (VEC O&M)

    Đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội từ các cao tốc thương hiệu VEC

    Thứ Tư, 25/10/2017

    Tính đến đầu tháng 10/2017, các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, vận hành khai thác đã đón trên 100 triệu lượt phương tiện, trung bình có 100.000 lượt phương tiện thông qua an toàn và thông suốt trong một ngày đêm.

    Với việc đưa 4/5 dự án đường bộ cao tốc vào khai thác, có tổng chiều dài 415km, chiếm hơn một nửa chiều dài đường cao tốc quốc gia, VEC đã đóng góp tích cực, hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế. Người dân, doanh nghiệp và xã hội được hưởng lợi trực tiếp từ khi các tuyến cao tốc được mở ra.

    Nếu như năm 2016, VEC phục vụ 30,8 triệu lượt phương tiện, tổng doanh thu và tổng lưu lượng tăng trên 30% so với năm trước, thì chỉ riêng 9 tháng đầu năm nay đã có 27,4 triệu lượt phương tiện sử dụng các tuyến cao tốc của VEC làm lộ trình di chuyển, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình gây ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng 35%, với 9,7 triệu lượt. Đã có trên 6,6 triệu lượt phương tiện thông qua cao tốc Nội Bài – Lào Cai, con số này cao hơn 25% cùng kỳ. Tiêu biểu là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, phục vụ trên 11 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng trung bình 35.000 – 40.000 lượt/ngày đêm.

    Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đạt mức tăng trưởng 35% trong 9 tháng đầu năm 2017

    Dù mới thông xe đưa vào khai thác 65km từ ngày 02/8/2017, tuyến cao tốc đầu tiên trên dải đất miền Trung – cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến nay cũng đã phục vụ trên 118.000 lượt phương tiện, với mức bình quân 1.400 – 1.600 lượt phương tiện/ngày đêm.

    Tính đến thời điểm hiện tại, các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã đón trên 100 triệu lượt phương tiện, trung bình có 100.000 lượt phương tiện thông qua an toàn và thông suốt trong một ngày đêm. Nhìn nhận về hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đánh giá, thời gian qua, những tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Long Thành – Dầu Giây… đã mang lại hiệu quả to lớn khi gia tăng sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian và góp phần hạ giá thành vận tải.

    “Theo tính toán, chi phí logistics của nước ta chiếm khoảng 20% GDP, vì thế, khi cước vận tải hạ sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh quốc gia”, ông Ngọc cho biết.

    Bên cạnh việc mang lại hiệu quả lớn đối với xã hội, người tham gia giao thông và các doanh nghiệp thường xuyên vận chuyển hàng hóa, hành khách, việc đưa các tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào vận hành khai thác còn góp phần to lớn giảm tải áp lực giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 70 và cửa ngõ vào Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

    “Phát triển đường cao tốc ở Việt Nam là nhu cầu cần thiết khi đạt mốc thu nhập bình quân đầu người 2.000 USD/năm. Các tuyến cao tốc đã tác động rõ nét đến phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư, nhất là các địa phương ven tuyến”.

    TS. Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

    Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, các tuyến cao tốc của VEC đạt tiêu chuẩn quốc tế, vận hành khai thác chuyên nghiệp đã tác động đến việc chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông. Thông qua đó, xây dựng được văn hóa giao thông rõ nét hơn. Đây cũng là cơ sở để tiếp cận, xây dựng, hình thành ý thức của người tham gia giao thông.

    Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây luôn dẫn đầu về lưu lượng thông qua

    Không chỉ vậy, “khi hệ thống cao tốc được kết nối còn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư các hạ tầng khác. Không cần tỉnh nào cũng phải xây dựng cảng biển, sân bay, bởi nhờ có đường cao tốc, cả vùng có thể sử dụng chung những hạ tầng giao thông đó” – TS. Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright phân tích.

    “Việc các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế – xã hội đã khẳng định vai trò nòng cốt, số một của đơn vị trong chiến lược đầu tư phát triển, vận hành khai thác hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá.

    Hình hài tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành do VEC làm Chủ đầu tư đang dần hiện hữu

    Theo www.baodautu.vn

    • Cùng vào cuộc tích cực đẩy tiến độ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VTV8)
    • Đường cao tốc Cầu giẽ – Ninh Bình nhìn từ trên cao
    • Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Ách tắc mặt bằng

    Đối tác - Khách hàng