TIN BÁO CHÍ

Với cơ chế mới về Hội đồng tiền lương Quốc gia, tiền lương sẽ được xem xét phù hợp hơn với thực tế

Trả lời báo chí bên lề phiên thảo luận về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), ĐBQH, CHỦ TỊCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐẶNG NGỌC TÙNG cho rằng, với cơ chế mới về Hội đồng tiền lương Quốc gia so với Bộ luật hiện hành, có sự tham gia của đại diện người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn, cơ quan quản lý nhà nước, tiền lương của người lao động sẽ được xem xét công khai, toàn diện và phù hợp với tình hình thực tế hơn.


Trong các cuộc Hội thảo về chính sách tiền lương gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, mức lương tối thiểu hiện đang thấp hơn nhiều so với mức sống tối thiểu. Theo Đại biểu, việc quy định mức lương tối thiểu mới trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) trình QH xem xét, thông qua lần này đã đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động hay chưa?

- Mức lương tối thiểu quy định trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần này trả cho người lao động làm việc trong điều kiện bình thường và bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người lao động. Đặc biệt, trong dự thảo lần này đã quy định về Hội đồng tiền lương Quốc gia; và căn cứ vào tình hình vật giá thực tế mà Hội đồng kiến nghị với Chính phủ mức lương tối thiểu. Tôi cho rằng, Hội đồng tiền lương Quốc gia sẽ hoạt động có hiệu quả và kiến nghị Chính phủ mức lương tối thiểu hợp lý hơn. Hiện tại mức lương tối thiểu mà Chính phủ quy định ở khu vực doanh nghiệp chung chưa bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động, mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu. Tôi kỳ vọng rằng, dự thảo Bộ luật được QH thông qua tại Kỳ họp này sẽ có quy định mức lương tối thiểu phù hợp hơn với thực tế.

- Theo pháp luật hiện hành thì mức lương tối thiểu phải bảo đảm mức sống tối thiểu…, nhưng thực tế không đạt được yêu cầu này. Vậy trong lần sửa đổi này, cần quy định như thế nào trong bộ luật để xử lý tốt hơn vấn đề này, thưa Đại biểu?

- Mức sống tối thiểu có lẽ mỗi người có quan niệm khác nhau. Cho nên ai là người xác định mức lương tối thiểu này rất quan trọng. Theo dự thảo Bộ luật Lao động trình QH tại Kỳ họp này, thì Hội đồng tiền lương Quốc gia gồm có thành phần đại diện của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội... thực hiện chức năng tư vấn, bàn bạc và tính toán để đề xuất mức tiền lương tối thiểu. Hội đồng Quốc gia về tiền lương là cơ chế mới so với bộ luật hiện hành, thể hiện được đặc trưng của quan hệ lao động. Nhờ vậy tiền lương sẽ được xem xét công khai, toàn diện và phù hợp với tình hình thực tế, với thị trường lao động.

- Tổ chức Công đoàn có vai trò như thế nào trong việc tham gia Hội đồng Quốc gia về tiền lương để bảo đảm mức lương tối thiểu của người lao động, thưa Đại biểu?

- Vai trò của tổ chức công đoàn rất quan trọng. Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, công đoàn phải có sự khảo sát cụ thể, đưa ra ý kiến với những căn cứ vững chắc để xác định đúng mức lương tối thiểu. Trong thời gian vừa qua, tổ chức công đoàn đã giao cho công nhân và công đoàn, các ban chính sách nghiên cứu và đưa ra mức lương tối thiểu, nhưng có lẽ ý kiến này chưa nhận được sự đồng tình của các bên liên quan. Tôi hy vọng, với việc lần sửa đổi này, ý kiến của tổ chức công đoàn về tiền lương tối thiểu của người lao động sẽ nhận được nhiều sự đồng thuận hơn.

- Trong dự thảo Bộ luật trình QH tại Kỳ họp lần này đã bổ sung các nguyên tắc đối với tiền lương tối thiểu theo tháng, tuần, ngày, giờ... Ý kiến của Đại biểu về quy định này như thế nào?

- Tôi thấy rất hợp lý và không có gì phức tạp khi triển khai thực hiện.

- Trong những lần đóng góp ý kiến trước, Đại biểu đề nghị không nên tăng thời gian làm thêm của người lao động so với quy định hiện hành. Đại biểu vẫn giữ quan điểm này?

- Không thể tăng được. Theo quan điểm của tổ chức công đoàn thì còn phải giảm thời gian làm việc của người lao động xuống nữa. Ví dụ, công chức hiện làm việc 40 giờ/tuần, nhưng người lao động đã làm việc tới 48 giờ/tuần. Theo đề nghị của tổ chức công đoàn, đã đến lúc đất nước ta nên bình đẳng trong thời gian làm việc. Mọi người lao động nên làm việc 40 giờ/ tuần.

- Nhưng có ý kiến cho rằng, tăng giờ làm thêm là nguyện vọng của một bộ phận người lao động?

- Đó là ngụy biện, là đề xuất của những người sử dụng lao động không muốn tuyển thêm lao động, không muốn đóng bảo hiểm xã hội nhiều cho người lao động, chứ không có người lao động nào muốn làm thêm giờ, thêm ca. Chỉ vì lương của người lao động quá thấp, nên họ mới muốn làm thêm giờ, thêm ca để bảo đảm cuộc sống của họ.

- Thực tế có những trường hợp làm thêm quá thời gian so với quy định của pháp luật, nhưng dường như chưa có chế tài để xử lý…?

- Đúng là hiện nay chế tài để xử lý vấn đề này quá yếu nên xảy ra tình trạng một số người sử dụng lao động vi phạm. Điều này không có lợi cho sự ổn định và phát triển của đất nước. Tôi cho rằng, sắp tới phải bảo đảm tính công bằng trong thực thi pháp luật, tất cả mọi người phải chấp hành tốt luật pháp, thì mới tạo nên sự ổn định ở các doanh nghiệp cũng như tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

 Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai: Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ thiết lập một chế độ lao động tốt hơn cho người lao động

Nhìn chung Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ tác động đến 50 triệu lao động trên cả nước, nhưng có lẽ mạnh mẽ hơn cả là đến 15 triệu lao động có quan hệ chính thức, tương đương khoảng 20% tổng số lao động. Tôi có kỳ vọng là Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ thiết lập một chế độ lao động tốt hơn cho người lao động như: vấn đề tiền lương, hợp đồng làm việc, điều kiện làm việc, an toàn lao động... Kỳ vọng thứ hai là thiết lập quan hệ lao động như chúng ta mong muốn là hài hòa, ổn định, tiến bộ và giảm bớt tranh chấp không cần thiết, giảm bớt những cuộc đình công không theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) có quá trình xây dựng dài, đã được các cơ quan hữu quan chuẩn bị từ nhiệm kỳ QH Khóa XII. Tôi chờ đợi toàn bộ pháp luật về lao động sẽ được thực thi trong thực tiễn để mang lại hiệu quả cho lực lượng lao động và kể cả các doanh nghiệp. Hay nói cách khác là để thị trường lao động sẽ vận hành đúng với pháp luật, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước; mang lại lợi ích không chỉ cho người lao động, mà cho cả người sử dụng lao động. Thực tế, một số điều của Bộ luật Lao động hiện hành chưa được thực thi tốt. Do đó, trong thời gian tới, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền, vận động cho cả người sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát quá trình thực thi pháp luật về lao động để bảo đảm các quy định của Bộ luật (sửa đổi) được áp dụng vào cuộc sống. Như vậy, chúng ta mới bảo đảm tác động của Bộ luật Lao động vào thực tiễn cuộc sống, đem lại lợi ích cho đất nước nói chung, cho lợi ích của người lao động và chủ sử dụng lao động nói riêng.

Qua lấy ý kiến và thảo luận tại Kỳ họp này, đa số ý kiến đều đồng ý với phương án 1 các quy định về tuổi nghỉ hưu, giờ làm thêm, thời gian nghỉ chế độ thai sản do các phương án này bảo vệ tốt hơn cho người lao động. Ví dụ như thời gian làm thêm, nên giữ như quy định hiện hành để bảo đảm người lao động được làm việc trong thời gian hợp lý. Hay kỳ nghỉ thai sản kéo dài 6 tháng sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho lao động nữ. Việc để hợp đồng lao động theo phương án 2 được UBTVQH lựa chọn có sự mềm dẻo, cho phép người sử dụng lao động và người lao động ký kết hợp đồng xác định thời hạn với thời gian linh hoạt hơn, phù hợp với thời gian thực hiện khác nhau của các công trình, dự án trên thực tế. Quy định này cũng không cản trở quyền quyết định của hai bên trong việc xác định thời gian cụ thể khi giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn. Nhưng qua các ý kiến thảo luận thì thấy, đa số ĐBQH ủng hộ phương án quy định thời gian hợp đồng lao động từ 12 đến 36 tháng. Bởi quy định mềm dẻo cũng có nguy cơ bị lạm dụng trong quá trình ký hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động với người lao động.

Chính phủ phải điều chỉnh mức lương tối thiểu khi chỉ số giá sinh hoạt tăng cao

Qua nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, vai trò của Nhà nước đối với vấn đề tiền lương chính là thông qua việc sử dụng công cụ “mức tiền lương tối thiểu” để quản lý và điều tiết tiền lương phù hợp với thị trường lao động. Hiện nay, mức tiền lương tối thiểu đang được xác định theo 4 vùng kinh tế - địa lý và đã có sự thống nhất một mức chung giữa các loại hình doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân từ năm 2011. Về nguyên tắc, tiền lương phải được coi là giá cả sức lao động theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước và mức lương tối thiểu phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Chính phủ phải điều chỉnh mức lương tối thiểu khi chỉ số giá sinh hoạt tăng cao làm cơ sở cho các doanh nghiệp điều chỉnh tiền lương kịp thời nhằm bảo vệ người lao động, hài hòa được lợi ích giữa các bên trong quan hệ lao động.

Dự thảo Bộ luật cũng quy định về Hội đồng tiền lương Quốc gia (Điều 94) với thành phần đại diện của các bên (đại diện người lao động, đại diện người sử dụng lao động, cơ quan quản lý nhà nước…) thực hiện chức năng tư vấn, thẩm định, đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước về mức tiền lương tối thiểu, tham gia xây dựng chính sách tiền lương quốc gia… Hội đồng quốc gia về tiền lương là cơ chế mới so với Bộ luật hiện hành, thể hiện được đặc trưng của quan hệ lao động, qua đó tiền lương được xem xét công khai, toàn diện hơn, phù hợp với thị trường lao động và xu hướng tiến bộ của các nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, do đặc thù của quan hệ lao động, Nhà nước không chỉ thực hiện chức năng thực thi pháp luật, mà còn đóng vai trò là cơ quan trung gian, bên thứ ba, với trách nhiệm định kỳ cung cấp thông tin về tiền lương, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, đại diện người sử dụng lao động thương lượng, thỏa thuận về tiền lương để ký kết hợp đồng lao động, các thỏa ước lao động tập thể, đặc biệt là thỏa ước lao động tập thể ngành để có thể nâng mức tiền lương tối thiểu so với tiền lương tối thiểu do Chính phủ công bố.

Báo cáo của UBTVQH giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Quang Khánh ghi
Theo : daibieunhandan.vn

Các tin khác

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

HỖ TRỢ - HOTLINE

Hỗ trợ 1
Hỗ trợ 2
19001838

TIN TỨC - SỰ KIỆN

THÔNG TIN CẦN BIẾT

LIÊN KẾT - ONLINE