TIN BÁO CHÍ

Phí sử dụng đường bộ không ngoài quy định của Luật GTĐB

Liên quan đến ý kiến của Tiến sĩ Trần Du Lịch - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - đăng tải trên báo chí về việc “Nghị định 18 đã “đẻ” ra một khoản mà Luật GTĐB không quy định” - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ GTVT Trịnh Minh Hiền khẳng định: Phí sử dụng đường bộ là một loại phí liên quan đến sử dụng đường bộ và là sự cụ thể hóa Luật GTĐB.


Phí sử dụng đường bộ không phải là một loại phí mới

Những ngày qua, một số cơ quan báo chí đã trích đăng ý kiến của Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng: “Theo Khoản 2, Điều 49 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nguồn quỹ bảo trì đường bộ được hình thành từ ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm và các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật. Tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định 18 lại quy định phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Như vậy, Nghị định 18 đã “đẻ” ra một khoản mà Luật Giao thông đường bộ không quy định. Vì vậy, việc thu phí cần phải xem xét lại”.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ GTVT Trịnh Minh Hiền khẳng định: Bản chất quy định của Nghị định 18/2012/NĐ-CP không trái với Luật GTĐB 2008, vì phí sử dụng đường bộ là 1 loại phí liên quan đến sử dụng đường bộ và cụ thể hóa Điểm b, Khoản 2, Điều 49 Luật GTĐB chứ không phải là đẻ ra thêm 1 khoản mà Luật GTĐB không quy định. Ngoài ra, Nghị định 18/2012/NĐ-CP đã làm rõ, chi tiết về các nguồn thu, cách thu liên quan đến sử dụng đường bộ.

Cụ thể, Khoản 2 Điều 49, Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: Quỹ bảo trì đường bộ được hình thành từ các nguồn sau đây: Ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm; Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật. Điều 5 Nghị định 18/2012/NĐ-CP cũng quy định phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy.

Ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho Quỹ: ngân sách Trung ương cấp bổ sung cho Quỹ Trung ương; ngân sách cấp tỉnh cấp bổ sung cho Quỹ địa phương. Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể khẳng định phí sử dụng đường bộ (nhiều ý kiến vẫn gọi là phí bảo trì đường bộ) không phải là một loại phí mới mà đã được quy định tại Danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh về Phí và lệ phí ngày 28/8/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nghị định số 18/2012/NĐ-CP quy định việc thu phí sử dụng đường bộ được tiến hành hàng năm trên đầu phương tiện giao thông đường bộ chỉ là thay đổi phương thức thu so với hiện hành (thu qua các trạm thu phí). Việc thay đổi phương thức thu là thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo quy định tại Khoản 3, Điều 9 của Pháp lệnh về Phí và Lệ phí.

1 đồng bảo trì tiết kiệm 3 đồng cho khai thác vận tải

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, nếu công tác quản lý, bảo trì đường bộ không được chú trọng đúng mức sẽ dẫn đến tổn thất tài sản quốc gia. Theo khuyến cáo của các tổ chức tài chính quốc tế, nếu chi 1 đồng cho công tác bảo trì để bảo đảm cầu đường luôn tốt, an toàn sẽ tiết kiệm được 3 đồng trong hoạt động khai thác vận tải do tiết kiệm nhiên liệu, giảm hao mòn xe và nâng cao năng suất phương tiện, giảm thời gian đi lại; hoặc ngược lại, nếu chi thiếu 1 đồng cho công tác bảo trì đường bộ sẽ phải chi 4 đồng cho công tác phục hồi, xây dựng lại công trình.

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2008 khi xây dựng Luật Giao thông đường bộ, trên thế giới có 55 quốc gia quy định về việc thu phí bảo trì đường bộ từ người sử dụng.

Đáng nói hơn, theo báo cáo của Bộ GTVT tại Tờ trình Chính phủ số 7016/TTr-BGTVT ngày 28/10/2011, trong những năm qua, nguồn vốn cho công tác bảo trì đường bộ do ngân sách nhà nước cấp mới chỉ đáp ứng được khoảng gần 40% nhu cầu đối với hệ thống quốc lộ và khoảng 20-30% nhu cầu đối với hệ thống đường bộ địa phương.

Do thiếu vốn nên trong quá trình quản lý, bảo trì đường bộ mới chỉ tập trung giải quyết một số công việc cấp bách mà không làm đầy đủ được những công việc của công tác bảo dưỡng thường xuyên, không sửa chữa các cấp theo đúng kỳ hạn. Mặt khác, do lưu lượng xe gia tăng nhanh đã dẫn đến tình trạng cầu, đường bộ xuống cấp nghiêm trọng, nếu không có giải pháp quản lý, bảo trì hữu hiệu thì sự xuống cấp của hệ thống đường bộ sẽ tiếp tục gia tăng và thiệt hại là rất lớn.

Cũng từ đây, có thể khẳng định việc hình thành Quỹ Bảo trì đường bộ để huy động các nguồn tài chính có liên quan đến sử dụng đường bộ cùng với nguồn ngân sách nhà nước sẽ đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Đây là việc làm hết sức cần thiết, là đòi hỏi khách quan và bảo đảm sự công bằng trong xã hội, vì việc sử dụng đường bộ cũng được coi như sử dụng các dịch vụ công cộng khác. Người sử dụng đường bộ cần phải trả tiền để nhận được dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Ngân Anh

Theo:giaothongvantai.com.vn

Các tin khác

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

HỖ TRỢ - HOTLINE

Hỗ trợ 1
Hỗ trợ 2
19001838

TIN TỨC - SỰ KIỆN

THÔNG TIN CẦN BIẾT

LIÊN KẾT - ONLINE